Tìm hiểu về các loại bố thắng

Tìm hiểu về các loại bố thắng

Bố thắng là bộ phận gần như quan trọng nhất trên xe, tuy nhiên, rất nhiều người không quan tâm đến bố thắng. Hoặc có, thì cũng chỉ thay thế vì mục đích trang trí, chứ không hoàn toàn là nâng cấp chức năng. Từ bài viết này, #ScooterBro sẽ làm một chương những bài liên quan đến hệ thống phức tạp nhưng quan trọng nhất nhì trên xe này. Bắt đầu với post đầu tiên là về các loại bố khác nhau.
.
Khi nhắc đến bố, người ta hay nói đến bố Elig, bố Nissin, bố Malossi, bố Galfer…nhưng thực chất đó chỉ là những cái tên, những thương hiệu. Bố thắng thật sự có rất nhiều loại, được chia thành 3 loại lớn dưới đây.

✔️BỐ THẮNG HỮU CƠ (BỐ MỀM)
Ban đầu, bố thắng được làm từ amiăng, đây là một loại vật liệu hấp thụ nhiệt phù hợp với việc mài mòn của bố thắng. Tuy nhiên, sau đó, amiăng được phát hiện là một chất có khả năng gây ung thư và việc tiếp xúc lâu dài có thể dẫn tới bệnh ung thư. Bố thắng bằng chất amiăng khi bị mòn theo thời gian sẽ giải phóng chất amiăng dính vào lốp xe và đi vào không khí. Các nhà sản xuất nhận thấy amiăng không phải là hợp chất an toàn để sử dụng cho việc sản xuất hệ thống thắng. Do đó, bố thắng hữu cơ hoặc bố thắng bằng chất hữu cơ phi amiăng (NAO) được tạo ra để khắc phục vấn đề này.
.
Bố thắng hữu cơ được làm bằng hỗn hợp các loại sợi và các vật liệu như cao su, thủy tinh hoặc sợi thủy tinh, và các vật liệu khác, được kết lại với nhau bằng nhựa resin trong suốt. Các vật liệu này tạo ra ít bụi hơn các loại bố thắng khác như bố thắng kim loại và có giá thành thấp. Không giống như bố thắng hiệu năng cao chủ yếu được sử dụng trong các loại xe hạng nặng và công suất lớn, bố thắng hữu cơ tạo ra một lượng ma sát vừa phải và không sinh nhiệt quá lớn, thích hợp cho những người lái xe với nhu cầu lái thông thường mỗi ngày. Bố thắng hữu cơ cũng êm và không tạo nhiều ma sát lên đĩa thắng, đây là một lợi thế vì chi phí cho việc sửa chữa và thay đĩa thắng cũng khá cao.
.
Tuy nhiên, bố thắng hữu cơ có một số bất lợi khi so sánh với các loại bố thắng khác. Vốn là một vật liệu tổng hợp, bố thắng hữu cơ có xu hướng mòn nhanh hơn, do đó, cần phải thay thường xuyên hơn. Bố thắng này chỉ hoạt động tốt nhất trong phạm vi nhiệt độ thấp và không thực sự hiệu quả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc khi thắng quá mạnh và sinh nhiệt quá cao. Bố thắng hữu cơ cũng có độ nén cao hơn, nên người lái phải sử dụng nhiều lực hơn khi thắng để thắng hiệu quả hơn. Do sản sinh ra nhiều bụi hơn, bố thắng hữu cơ cũng giải thích tại sao đĩa bị đen đi nhiều hơn trong quá trình ma sát so với sử dụng các loại bố khác.

✔️BỐ THẮNG BẰNG GỐM
Một lựa chọn khác cho bố thắng là loại bố thắng bằng gốm. Những bố thắng này được làm từ gốm rất giống với loại gốm dùng để chế tạo ra đồ gốm và chén đĩa, nhưng dày và bền hơn rất nhiều. Bố thắng bằng gốm được chèn thêm các sợi đồng nhỏ, giúp tăng độ ma sát và độ dẫn nhiệt.
Kể từ khi được phát triển vào giữa những năm 1980, bố thắng bằng gốm ngày càng được ưa chuộng vì một số lý do:
• Độ ồn: Bố thắng bằng gốm rất yên tĩnh, gần như không tạo ra tiếng ồn mỗi khi thắng.
• Lượng bụi phát sinh trong quá trình hao mòn: Khi so sánh với bố thắng hữu cơ, bố thắng bằng gốm tạo ra ít bụi hơn trong thời gian sử dụng.
• Nhiệt độ và điều kiện lái xe: So với bố thắng hữu cơ, bố thắng gốm hoạt động tốt hơn trong phạm vi nhiệt độ lớn hơn với điều kiện lái đa dạng hơn.
.
Tuy nhiên, như thông thường, vật liệu nào cũng có điểm yếu bên cạnh những ưu điểm. Bố thắng bằng gốm có một số hạn chế. Trước hết là chi phí: do chi phí sản xuất cao hơn, bố thắng gốm thường đắt nhất trong tất cả các loại bố thắng. Bên cạnh đó, vì cả chất liệu gốm và đồng đều không thể hấp thụ nhiệt nhiều như các loại vật liệu khác, nhiệt lượng phát ra từ quá trình thắng sẽ thoát ra khỏi bố thắng và đi vào phần còn lại của hệ thống thắng. Điều này gây hao mòn cho các bộ phận khác của thắng. Cuối cùng, bố thắng bằng gốm không được xem là sự lựa chọn tốt nhất khi lái xe trong các điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như khi thời tiết rất lạnh hoặc khi lái trên đường đua.

✔️BỐ THẮNG KIM LOẠI (BỐ CỨNG)
Loại bố thắng cuối cùng là bố thắng bán kim loại, thường được gọi là "bố thắng bằng kim loại". Bố thắng được làm từ 30% đến 70% kim loại gồm đồng, sắt, thép hoặc các hợp kim composite khác. Những kim loại khác nhau kết hợp với chất bôi trơn graphite cũng như các chất phụ gia khác để tạo thành bố thắng. Và được gia nhiệt từ 3-5 giờ để có độ cứng chắc cần thiết. Có rất nhiều hợp chất kim loại khác nhau và mỗi loại đều có những ưu điểm phù hợp cho những tình huống khác nhau từ nhu cầu lái xe mỗi ngày cho đến việc chạy trên các đường đua.


Đối với nhiều người, đặc biệt là những ai cần hiệu suất vận hành, sự lựa chọn giữa bố thắng gốm và kim loại rất dễ dàng. Những người lái các dòng xe phân khối lớn sẽ thích sử dụng bố thắng bằng kim loại bởi loại thắng này có hiệu suất thắng tốt trong phạm vi nhiệt độ và điều kiện lái đa dạng hơn. Vì kim loại là một chất dẫn nhiệt tốt nên có khả năng chịu được nhiều dải nhiệt rộng hơn, suy ra tản nhiệt tốt hơn. Hệ thống thắng vẫn ổn định nếu sử dụng ở cường độ cao. Thắng kim loại cũng không nén nhiều như thắng hữu cơ, do đó, người lái không cần dùng quá nhiều lực để thắng xe. Do đó bố thắng kim loại được sử dụng rộng rãi nhất, 70% các xe máy đều được trang bị loại bố thắng này. Kể cả trong các giải đua. 


Tuy nhiên, bố thắng kim loại cũng có vài khuyết điểm. Loại thắng này thường ồn hơn bố thắng gốm hoặc bố thắng hữu cơ, tạo nên độ ồn cho xe, cũng như có lực ma sát mạnh hơn lên hệ thống thắng, làm tăng áp lực và độ hao mòn lên đĩa thắng. Do đó, bố thắng kim loại chỉ nên được dùng với các loại đĩa thắng chất lượng cao. Về giá thành, bố thắng bằng kim loại cao hơn bố thắng hữu cơ và thấp hơn bố thắng gốm.

====== SCOOTER BRO======
👨🏼🔧Tuyển cộng tác viên sỉ và lẻ. Không giới hạn số lượng hàng. Không yêu cầu trữ hàng. 
💰Chiết khấu hấp dẫn và hỗ trợ tư vấn cho đại lý.
——-
Phân phối Dr.Pulley Đài Loan, Malossi Ý, Polini Ý, SIP Scooter Đức, BGM Đức. Nhận order các mặt hàng đồ chơi xe Châu Âu.
🚨Facebook: https://www.facebook.com/scooterbrovn/
🛒Shopee: https://shopee.vn/casquemotoshop
🏡33/7 Đặng Văn Ngữ, p 10, Quận Phú Nhuận, TPHCM
🌐scooterbro.net
📱0938.280.258
🛩Giao hàng toàn quốc.
Làm việc từ 9am-5pm. Nghỉ thứ 2 hàng tuần.
——-
#ScooterBRO #Vespa #VespaVietnam #Honda #Yamaha #HondaVietnam#HondaSH150 #YamahaNVX #HondaSH300 #ModernVespa#VespaGTS300 #PiaggoLiberty #PiaggoMedley #Zelioni #Malossi #Polini#SIPscooter #DrPulley #ScooterBROvn #JCosta

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận