NỒI CNC LÀ GÌ, NỒI BẺ ĐỘ LÀ GÌ ?

NỒI CNC LÀ GÌ, NỒI BẺ ĐỘ LÀ GÌ ?

1. Nồi tay ga là gì ?

Cấu tạo của nồi xe máy

Bộ nồi xe máy có hai phần chính: nồi trước và nồi sau, chúng được liên kết với nhau bằng dây curoa. Nồi trước được gắn vào trục chính (cốt máy) của xe. Nồi sau được gắn vào trục bánh sau có nhiệm vụ điều khiển hoạt động chuyển động của bánh sau.

Các bộ phận của nồi trước gồm:

  • Má ngoài Puli
  • Chén bi
  • Bi nồi
  • Trục quay

Các bộ phận của nồi sau gồm:

  • Chuông nồi (nồi ly hợp)
  • Bố ba càng (má ly hợp)
  • Lò xo bố 3 càng
  • Lò xo chuông sau
  • Pullay sau

Công dụng của nồi xe máy

Nhiệm vụ của nồi xe máy là truyền lực từ động cơ để giúp xe vận hành. 

  • Là nơi trung gian điều có chức năng điều khiển lực ở máy đến bánh sau nhờ lực ma sát. Lực ma sát được tạo ra nhờ bố ba càng gắn vào chuông ly hợp tiếp động (nồi trước). Hoặc lá bố ép sát vào ly hợp tải.
  • Khi ly hợp tải (nồi sau) nhả/cắt, lực không truyền ra bánh sau. Khi lên ga, ly hợp sẽ tăng lực ma sát, truyền công lực ra bánh sau.
 
2. Nâng cấp nồi CNC ( nồi bẻ độ ) là gì ?

- Nồi tay ga quyết định lớn khả năng vận hành, đặt biệt khả năng tăng tốc. Khi sử dụng một thời gian dài các bộ phận trên bộ truyền động của tay ga ( nồi tay ga ) sẽ xảy ra các hiện tượng hao mòn 

_ Hình minh họa nồi zin và nồi cnc bẻ độ !

3. CỤM NỒI TRƯỚC !

a. Độ góc chạy và độ dày má pulley nồi trước

Góc chạy dzin của tất cả các xe Honda là 75 độ nghiêng, phần lớn các nồi độ có mặt trên thị trường có góc chạy là 76 độ (nhưng mặt chạy nó cong). Yamaha là 76 độ, Vespa là 76 độ.

Dùng máy tiện thường hoặc tiện CNC có thể can thiệp trực tiếp vào góc chạy này giúp xe có thể êm hơn hay mạnh hơn thay nguyên lý ở trên.

Cái vòng tròn màu đen rất quan trọng, dùng máy tiện để mở to vòng tròn này ra sẽ giúp xe êm hơn, do dây curoa không chạy xuống dưới được, và đồng thời giúp xe có tốc độ tối đa cao hơn, vì làm to đồng tiền này ra đồng nghĩa với làm mỏng đi cánh quạt và chén bi, có nghĩa là độ ép của hai bộ phần này sát nhau dây curoa tràn lên trên (lưu ý nếu mở to cái vòng tròn này quá thì xe sẽ không chạy nổi, rung đầu, giật ga đầu do dây curoa nằm ở vị trí quá cao). Do dó thật ra để dựng xe chống đứng ở đời SH 2013 test max speed không tải rất dễ, vấn đề là xe chạy có cảm giác thoải mái không thôi.

b. Độ bi

Thường muốn xe mạnh hơn chúng ta có thể hạ trọng lượng bi xuống, đối với SH Ý đôi lúc người ta còn tăng trọng lượng bi lên để xe êm và lướt hơn. Độ bi nếu được kết hợp với độ góc chạy nồi sẽ cho kết quả rất tốt.

c. Độ dài của ắc nồi

Cách duy nhất để độ ắc mà ko thay ắc chính là chêm thêm long đền, ắc càng dài sẽ cho phép dây curoa chạy càng sát xuống dưới và xe sẽ có vòng tua cao, cũng như buông ga có trớn rất nhiều, vì nồi cắt nhanh do khoảng cách hai má pulley xa nhau. Nếu kết hợp với độ bi, nghĩa là làm ắc dài ra để đi bi nặng hơn sẽ làm xe có độ êm giống ban đầu nhưng có trớn hơn. Chú ý rằng ắc dài sẽ làm cho ga đầu bị gào.

d. Móc rãnh bi

Tất cả các chén bi dzin theo xe đều bị giới hạn tốc độ ở rãnh bi làm cho bi nồi chỉ văng ra đến cái gạch đỏ là hết. Chúng ta dùng dũa làm bằng cái gờ này đi thì bi sẽ văng ra hết y như những nồi độ.

Tuy nhiên can thiệp móc rãnh bi chỉ dành cho ai thích max speed, nó sẽ làm cho xe tốn xăng hơn khá nhiều, và ồn hơn đôi chút.

4. CỤM NỒI SAU !

a. Chất lượng bố và góc chụp chuông: 

Kỹ thuật khó nhất của độ nồi sau là phải tính được góc chụp chuông, có nghĩa là khi 3 càng bung ra phải ăn sát hết vào chuông không có khoảng hở, khi lên ga là chụp hết chuông, xe chồm lên mà ko bị gào. Dán bố thì rất nhiều nơi dán được vì nguồn bố dán thường là chung, nhưng người thợ dùng dao để tiện bố chính là nhân tố quyết định một bộ nồi sau chạy ngon hay không. Cùng một chất liệu bố nhưng góc chụp khác nhau sẽ cho kết quả hoàn toàn khác nhau. Các bạn có thể nhìn hình phía dưới, để ý kỹ sẽ thấy cái bố 3 càng này được vớt thấp hơn, để khi bung ra chụp đều vào chuông,tính được khoảng cách này một cách chính xác là điều rất quan trọng.

b. Lò xo 3 càng: 

Kết hợp độ nặng của lò xo 3 càng và góc chụp cũng như khoảng hở sẽ cho phép có một bộ nồi sau ưng ý.

c. Độ to của bố 3 càng: 

Nếu chúng ta kiếm được bố 3 càng to và chuông to hơn thì sẽ có độ chụp và dính chuông tốt hơn.

KẾT HỢP CÁC YẾU TỐ TRÊN TRONG VIỆC ĐỘ NỒI XE TAY GA

Nếu muốn xe mạnh chúng ta có thể làm như sau:

1. Dùng góc đứng hơn 1 độ so với góc dzin của nồi trước, hạ trọng lượng bi từ 20-30%, vớt má cánh quạt và má nồi to hơn một chút giúp xe có max speed.

2. Dùng ba càng dán hoặc thay cụm 3 càng khác của bất kì hãng thiết kế nồi sau nào đó lâu năm để giúp xe có ga đầu tốt hơn.

3. Đối với xe dzin, bị rung đầu hoặc yếu nếu không muốn can thiệp gì vào nồi thì có thể dùng một con long đền 0.5-1 ly để chêm vào nồi trước trước khi gắn cánh quạt nồi, sẽ khắc phục được hoàn toàn tình trạng trên.

4. Bạn cũng có thể nghiên cứu kỹ bài viết trên để tùy chỉnh tự làm ra chiếc xe ưng ý nhất.

LƯU Ý :

SCOOTER BRO chỉ nhận khai thác máy zin, nâng cấp cải thiện hiệu xuất nói không với tình trạng độ xe.

THÂN CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ XEM BÀI VIẾT.

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận