Kiến thức cần biết khi bảo trì sơ bộ xe

Kiến thức cần biết khi bảo trì sơ bộ xe

Thật sự là khi nào cần phải thay nồi, mấy ông kỹ thuật viên ở hãng lúc nào cũng dụ mình hết hay sao??? Nay shop viết bài này để anh em nào không qua shop kiểm tra thì ra ngoài cũng hok bị dụ ahuhu 😭😭😭

1️⃣ Độ mòn của chén bi và cánh quạt
Ở hình dưới là cây thước để trên góc nghiêng của chén bi, tương tự với cánh quạt. Do chuyển động ma sát lên lên xuống xuống của dây cuaroa nên cánh quạt và mặt chén bi dần dần bị bào mòn, tạo thành vết lõm. Do cũng ít có khi nào anh em có cơ hội chạy max speed thường xuyên, nên khoảng giữa của chén bi và cánh quạt là khuyết nhiều nhất, lấy đầu ngón tay rà có thể cảm nhận được. Nhưng để cây thước thẳng vô thì anh em có thể thấy được nó hở bao nhiêu. Tưởng tượng mỗi bên hở 1ly, thì 2 bên mặt của chén bi và cánh quạt cộng lại đã hở 2 ly rồi. Điều này làm cho xe không đạt được max speed tốt, do hở như vậy thì đâu có ép dây cuaroa lên cao được.
Lại nói qua về “CẮT ẮC NGẮN”, khi mà chén bi và cánh quạt bị như thế này rồi, thì cách đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả nhất là cắt ắc ngắn lại để bù vào khoảng bị mòn, bị hở của chén bi và cánh quạt. Mình hoàn toàn không bênh vực anh em thợ ở ngoài, nhưng khi xe khách hàng bị yếu do vấn đề trên, mà khách hàng không có chi phí thay, hoặc không hiểu để thay, thì để tránh bị gọi là “CHẶT CHÉM” thì anh em thợ sẽ làm cách này. Nói đi cũng phải nói lại là vậy, chứ mình nghĩ không anh thợ nào lại muốn nhận tiền của khách mà làm hư xe của khách hết.

2️⃣ Các rãnh nứt của dây cuaroa
Mình có 2,3 bài nói về dây cuaroa rồi. Tóm gọn lại là nếu bị nứt ở bụng, ngay chỗ rãnh, thì tùy vào độ tệ hại của vết nứt mà còn có thể đi được 3000-5000km. Nhưng nếu nứt bên phía mặt lưng thì thay liền, thay ngay, cái này nó sẽ nhanh chóng bị đứt rồi cuốn vào xe và lúc đó chỉ có kiếm xe ôm đẩy thôi.
Còn cái nữa là độ mòn hai bên hông dây. Cũng tương tụ như chén bi và cánh quạt, nó cũng là cao su, cũng ma sát, cũng mòn. Có anh em nói là đi 20 ngàn km rồi thấy dây có sao đâu, đâu có nứt, ĐÚNG, đi kỹ thì có đi thêm chừng hai ba chục ngàn nữa cũng ko có vấn đề gì, nhưng độ mòn của dây thì mắt thường không nhìn thấy được. Lấy thước đo mới thấy, nếu nó hụt 1ly thì nếu tiếc của khỏi thay, nhưng hụt 2-3ly thì thay là được lắm rồi, không thì hao xăng bù vào cũng vậy ah.

3️⃣ Bi nồi bị vát
Bi nồi không có lăn, xin nhắn lại, nó tròn nhưng nó không có lăn, nó văng. Đó là lý do tại sao các anh ngoài HN gọi là bi văng, vì nó văng lên rồi ăn nằm luôn ở đó. Nên xài chừng 10 ngàn km là nó có vết vát, bị vát hẳn 2 góc. Vậy để đi nữa có được không, được, được chứ. Nhưng nó kêu và hao xăng thôi, nhất là các loại bi giá rẻ, dưới 100k thì loại nhựa không được tốt, nên nhiệt sinh ra trong nồi làm bi chai và hao mòn nhanh hơn nữa. Chưa kể nhựa dỏm bị co lại, làm cho lớp lõi bên trong (thường là sắt) không có dính chặt nữa mà sẽ xoay, và kêu. Các anh có thể lấy viên bi ra ngoài, nhất là bi honda, đi chừng 4-5 ngàn km là lắc nó kêu rồi. Bi zin vespa thì tốt hơn ở khoản làm lõi này, họ đúc hẳn cái ngàm giữ lõi bi luôn.
Kỹ thuật người ta cân bi, thì bi hao mòn 0.1gr so với lúc đầu là người ta đã thay rồi. Nhưng mình tiếc của thì cứ để nó vát vát tí rồi thay luôn. Giá bi hãng cũng rẻ, không mấy ai bán bi mắc như em đâu ạ hehehe.

4️⃣ Mòn bố nồi sau và chuông
Cứ thế này, bố còn 1ly hoặc nứt là vứt. Nhưng để đi đến còn có 1 ly là cái xe nó yếu lắm rồi, đi cũng nhiều lắm rồi, cái này nó không có tiếc tiền được đâu ạ. Anh em có thể dán bố, tùy vào chất liệu và kỹ thuật ở chỗ dán là 100-300k. Có điều kiện hơn thì thay hẳn luôn bộ 3 càng.
Chuông nồi ma sát với bố nồi miết nên nó mòn và trơn láng. Cách kiểm tra cũng tương tự như kiểm tra với cánh quạt và chén bi, dùng đầu ngón tay miết vào, mà thấy chuông nó tạo ra thành cái lõm là thay được luôn rồi ạ.

5️⃣ Lọc gió và lọc dầu
Lọc gió thì tùy, mở ra thấy nó bụi đóng đen thui thì mình thay cũng được ạ, hàng hãng chẳng có bao nhiêu tiền, còn như xài hàng độ thì vệ sinh cũng dưới 100k, dùng được cho cả chục ngàn km, tính ra là siêu rẻ. 
Lọc dầu rất khó để nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng thay dầu 2-3 lần là thay lọc dầu được rồi ạ. Vì lọc dầu nó lọc các cái kim loại rớt ra trong quá trình ma sát, nên để lâu thì mạt kim loại đó nó vào lại máy, lâu dài thì hại máy thôi chứ chẳng tiết kiệm được thêm bao nhiêu tiền. Lọc hãng hay lọc độ cũng không chênh lệch nhau mấy, từ 200k-400k là ngon lành rồi.

😘😘😘Bài này em viết hoàn toàn là để anh em không biết nhiều về xe đọc và hiểu để ra hãng họ phán thay hết thì các anh có thể xem thử có thật đúng là cần thay không. Nó trực quan và hoàn toàn có thể tự kiểm tra bằng mắt bằng tay. Anh em nào biết nhiều hơn thì vui lòng chia sẻ thêm bằng cách comment bên dưới nhé.

Chúc anh em có một ngày vui vẻ!!!

====== SCOOTER BRO======
Phân phối Dr.Pulley Đài Loan, Malossi Ý, SIP Scooter Đức.

🚨Facebook: https://www.facebook.com/scooterbrovn/
🛒Shopee: https://shopee.vn/casquemotoshop
🏡33/7 Đặng Văn Ngữ, p 10, Quận Phú Nhuận, TPHCM
🌐scooterbro.net
📱0938.280.258
🛩Giao hàng toàn quốc.
💰💰💰Chiết khấu hấp dẫn và hỗ trợ tư vấn cho đại lý.
Làm việc từ 9am-5pm. Nghỉ thứ 2 hàng tuần.

#ScooterBRO #Vespa #VespaVietnam #Honda #Yamaha #HondaVietnam#HondaSH150 #YamahaNVX #HondaSH300 #ModernVespa #VespaSprint#VespaGTS300 #PiaggoLiberty #PiaggoMedley #Zelioni #Malossi #Polini#SIPscooter #DrPulley #ScooterBROvn

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận